ภาพตราตรึงใจ ณ​ ลานประหาร ที่ประเทศอิหร่าน


ชายหนุ่ม อายุ 24 ปีกำลังจะถูกแขวนคอ เพราะว่าเขามีส่วนทำให้มีผู้เสียชีวิตวัยเดียวกับเขา เมื่อตอนอายุ 17 ปี 
7 ปีผ่านไป เขาถูกพิพากษาโทษแขวนคอ โดยให้ญาติของเหยื่อเป็นฝ่ายกระทำคืน โดยให้เตะเก้าอี้ใต้เท้าที่เขายืนออก

แม่ของผู้ตายตบหน้าฆาตกรอย่างแรงก่อนการแขวนคอ เพราะการที่ลูกของเธอโดนไอ้ชั่วนี่ฆ่า ทำให้เธอโกรธแค้นและเสียใจมาก

ส่วนแม่ของคนที่จะถูกแขวนคอ เมื่อเห็นลูกตัวเองกำลังจะตายไปต่อหน้า ก็หมดเรี่ยวแรงทรงกาย​ ทรุดลงไปกับพื้น

และแล้ววินาทีตราตรึงใจก็ปรากฏ สิ่งที่ไม่ได้คาดคิดคือ...
แม่ของผู้ตายไม่ได้เตะเก้าอี้ แต่เธอกลับเอื้อมมือไปคลายปลดเชือกประหารที่คอของฆาตกร! 

แม่ของฆาตกรเข้าไปก้มลงจูบเท้าแม่ของผู้ตาย
ทั้งสองแม่ต่างหลั่งน้ำตา แม่ที่ลูกของเธอถูกปลิดชีพบอกว่า 

"เพราะว่าฉันทนทุกข์ทรมานจากการสูญเสียลูกรัก ฉันไม่ต้องการให้แม่อีกคนทนทุกข์ทนมานเหมือนกับฉัน"

นี่แหละความยิ่งใหญ่ของพลังแห่งการให้อภัย ความเมตตา ความกล้าหาญของมนุษชาติ !

ความกล้าหาญที่เธอยกโทษให้ฆาตกรยิ่งใหญ่กว่าความกล้าหาญที่จะฆ่าเขาอีก

หวังว่าหลายๆคนที่อ่าน คงได้เรียนรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของคำว่า "แม่" 

เรื่องการให้อภัยผู้อื่นนับเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวคนเรามากที่สุด เพราะในทุกๆความสัมพันธ์ไม่ว่าจะในครอบครัว ในหมู่เพื่อน หรือแม้แต่กับคนที่เราไม่รู้จักก็อาจเกิดปัญหาขึ้นจนต้องมีการให้อภัยกัน

นักจิตวิทยาท่านหนึ่งกล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า สาเหตุที่ทำให้คนมีความสุขคือ ความเป็นเพื่อนและการให้อภัย ไม่ใช่ความร่ำรวย คนที่มีความสุขที่สุดจะห้อมล้อมตนเองด้วยครอบครัวและเพื่อนฝูง ไม่สนใจที่จะแข่งรวยกับคนข้างบ้าน แต่จะสนุกกับกิจกรรมประจำวันอย่างเต็มที่ และที่สำคัญที่สุดคือ เขาเป็นคนที่ให้อภัยคนอื่นได้ง่าย

ความสามารถในการยกโทษให้ผู้อื่นนั้น เป็นคุณสมบัติที่สัมพันธ์กับความสุขมากที่สุด ซึ่งเราเรียกว่าราชินีแห่งคุณงามความดีทั้งมวล และเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากที่สุดด้วย

เราอาจยังถูกผูกติดอยู่กับความโกรธและความขมขื่น และรู้สึกว่าคนที่ทำผิดต่อเรานั้น สมควรได้รับกรรมที่ก่อไว้ แต่เมื่อเราตระหนักว่าพระเจ้าได้ทรงโปรดอภัยโทษเรามากมายเพียงใด เราควรที่จะเมตตาผู้อื่นด้วย พระคัมภีร์หนุนใจให้เรา “สวมใจเมตตา ใจปรานี ใจถ่อม ใจอ่อนสุภาพ ใจอดทนไว้นาน...องค์พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงโปรดยกโทษให้ท่านฉันใด ท่านจงกระทำอย่างนั้นเหมือนกัน”เราได้รับการอภัยมาเปล่าๆ เราจึงควรอภัยให้ผู้อื่นเปล่าๆด้วยเช่นกัน

สรุปที่แปลโดย : William Exotique

Credit : 佟毓耀

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต่อชนโจ๊ก มันไม่ใช่แค่เดิมพันเก้าอี้ ผบ.ตร.แล้ว มันคือเดิมพันชีวิต ใครรอดก็ผงาด ใครทรุดก็คุกไป สิ้นเนื้อประดาตัวกันเลยงานนี้

สุดสยอง! ลูกชายฟันคอแม่ขาด ต่อหน้าพี่น้อง ซ้ำหิ้วหัวไปสับทิ้ง ชาวบ้านรุมจับส่ง ตร.

ชาวบ้านเดือดร้อน !!ร้องผ่านสื่อ วอน บริษัทแร่ชี้ แจงหวั่น ผลกระทบสิ่งแวดล้อมชุมชนพื้นที่ ต.แม่รำพึง จ.ประจวบคีรีขันธ์